Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,226

เครื่องฟอกอากาศ กับบทบาทที่ยิ่งใหญ่…

15/11/2560 10:41 663

‘‘ เครื่องฟอกอากาศ กับบทบาทที่ยิ่งใหญ่’’

 

คุณรู้ไหม?? .................ว่าเครื่องฟอกอากาศสำคัญแค่ไหน

 

แล้วรู้ไหม?? .................ว่าอากาศในปัจจุบันที่คุณสูดดมเข้าไปเป็นยังไง

 

               ก่อนอื่นเลย คงต้องทำความเข้าใจกับระบบการทำงานของเครื่องฟอกอากาศกันเสียก่อน ซึ่งเครื่องฟอกอากาศนั้นมีระบบการทำงานหลัก ๆ ด้วยกัน 3  ส่วน  คือ

                     ระบบแผ่นกรองอากาศ ที่มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบ HEPA หรือ Electrostatic และยังมีแบบอื่น ๆ อีกมากมายตามแต่ละยี่ห้อนั้น ๆ  แผ่นเหล่านั้นล้วนทำหน้าที่เกี่ยวกับการดักจับฝุ่นละออง ไรฝุ่น เกสรดอกไม้ ผิวหนังสัตว์ ต่าง ๆ ที่ที่อยู่ในอากาศ ซึ่งเครื่องฟอกอากาศในหลายยี่ห้อ เริ่มมีการพัฒนาปรับปรุงให้แผ่นกรองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนของการดักจับเชื้อโรคต่างๆ ที่มีขนาดใหญ่ได้ และการนำเครื่องฟอกอากาศที่มีการกรองอากาศด้วยแผ่นเหล่านี้มาใช้ จะสามารถเป็นตัวช่วยกรองอากาศที่เป็นมลพิษได้ในเบื้องต้น

  1. ระบบกำจัดกลิ่น  ถือเป็นระบบที่มีในเครื่องฟอกอากาศเกือบทุกรุ่น เพราะระบบการกรองกลิ่นนั้นสามารถช่วยในการกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ รวมถึงสารระเหยต่าง ๆ ได้ แต่การกรองกลิ่นก็ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีของแต่ละยี่ห้อว่าจะสามารถกำจัดกลิ่นได้มากน้อยแค่ไหน
  2. ระบบการกำจัดเชื้อโรค ในระบบนี้ เครื่องฟอกอากาศ ในบางยี่ห้อเน้นการกำจัดเชื้อโรคเป็นหลัก ทั้งสามารถกำจัด ไวรัส แบคทีเรีย หรือสารละเหย VOC ที่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย  เครื่องฟอกอากาศที่มีการทำงานด้วยระบบนี้ จะทำให้อากาศที่ปล่อยออกมาจากเครื่องฟอกอากาศนั้นมีความบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น และ ทำให้ผู้ใช้งานได้รับอากาศบริสุทธิ์ที่ปลอดภัยด้วย

 

                    โดยสภาวะอากาศของประเทศไทยที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน เดี๋ยวหนาว และสิ่งแวดล้อมที่ยังต้องใช้เครื่องปรับอากาศ อีกทั้งฝุ่นละออง ตลอดจนถึงไรฝุ่นต่าง ๆ ที่เป็นสาเหตุทำให้คนปัจจุบันเริ่มเป็นโรคภูมิแพ้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้การใช้ชีวิตในประจำวันไม่เป็นอันมีสุข สุขภาพร่างกายก็ไม่ค่อยแข็งแรง เจ็บไข้ได้ป่วยง่าย หายใจสูดเอาอากาศที่ไม่บริสุทธิ์เข้าสู่ร่างกาย จนสะสมเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดีเลยทีเดียว ลองมาดูปริมาณฝุ่นละอองในปัจจุบันจากกรมควบคุมมลพิษแล้วจะพบว่าปัจจุบันมีหลายจังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองในอากาศมากถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิตได้เลยทีเดียว

                   เครื่องฟอกอากาศ จึงถือเป็นตัวช่วยในการช่วยกรองอากาศให้บริสุทธิ์ขึ้น ถ้าหากมีเครื่องฟอกอากาศในราคาที่สามารถจับต้องได้ ซื้อหาได้ง่าย เพื่อแลกกับสุขภาพและการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น แน่นอนว่า ใครๆ ก็คงยินดีที่จะแลก เพราะ “อโรคยา ปรมาลาภา” ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ  การมีโรคเป็นภัยเบียดเบียนนั้น ถึงมีทรัพย์สิน เงินทอง มากมายถึงเพียงใด ก็เสมือนขาดโอกาสในการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ แล้วคุณต้องรอให้เป็นผู้ป่วยก่อนหรือถึงจะหันมาป้องกัน

เอกสารที่แนบ